TRỞ THÀNH “CÔNG DÂN TOÀN CẦU”

Kể từ sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã ở Ghana, Tây Phi được hai năm. Một năm rưỡi ở Ethiopia, Bắc Phi. Ba năm rưỡi ở Zambia, Nam Phi. Và ở Việt Nam cho đến nay đã là 1 năm rưỡi. Tôi đã sống ở nước ngoài tổng cộng khoảng 8 năm. Trong sáu năm làm việc tại Nhật Bản, tôi đã làm việc tại công ty với khoảng 50 người nước ngoài thuộc các quốc tịch khác nhau đến từ khoảng 20 quốc gia, vì vậy sau khi trở thành một thành viên của xã hội, tôi hoàn toàn hòa mình vào các nền văn hóa đa dạng. Từ kinh nghiệm như vậy, tôi muốn kể cho các bạn nghe về cơ duyên mà tôi được làm việc trong một nền văn hóa khác.

Điều hấp dẫn nhất là được gặp gỡ mọi người đến từ nhiều quốc gia xa lạ, tôi có thể hiểu về sự khác biệt trong suy nghĩ và thấy được sự khác biệt đó thật thú vị. Tất nhiên, không phải tất cả đều thoải mái, nhưng khi bạn khám phá nền tảng suy nghĩ của đối phương “Tại sao bạn lại cảm thấy và suy nghĩ như thế này?”, bạn có thể sẽ tìm thấy những khía cạnh đầy bất ngờ. Chẳng hạn, một trong những ấn tượng về người Việt Nam của người Nhật là “đua tốc độ”. Người Nhật có xu hướng tiến hành công việc sau khi đã lên kế hoạch đầy đủ, giống như việc “Đi qua một cây cầu bằng đá rồi nhưng vẫn cẩn thận gõ xem cầu có chắc chắn không” nên cần có thời gian để thực hiện. Ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Ấn tượng về Việt Nam là, “cứ thực hiện đã rồi điều chỉnh.” Nhìn từ góc độ của người Nhật, tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là nên suy nghĩ cẩn thận một chút, nhưng tôi cũng cảm thấy năng lực hành động này là biểu tượng của Việt Nam – một đất nước trẻ. Và tôi thường nghe nói rằng chính ý thức về tốc độ này đã khiến người Nhật Bản chậm chạp gặp khó khăn khi bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam. Đặc biệt là khi có đối thủ cạnh tranh, sự thận trọng của Nhật Bản sẽ trở thành điểm bất lợi ở Việt Nam, và trong khi chưa đưa ra được quyết định thì các công ty khác đã quyết định xong rồi. Tôi nghĩ rằng cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào cách mà bạn nhìn nhận chúng.

Hình ảnh từ Pixabay qua PIRO4D

Một điểm hấp dẫn khác của sự đa dạng văn hóa mà tôi thấy “kỳ lạ” là sự khó chịu khó hiểu mà tôi cảm nhận được khi trở về đất nước của mình sau khi đã hoàn toàn hòa mình vào các nền văn hóa ấy. Có những lúc tôi cảm thấy “không phải tự nhiên mà có”, tôi sẽ không nhận ra những điều đó nếu chỉ ở Nhật. Trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau đã phá vỡ những định kiến ​​tồn tại trong tôi và khiến tôi trở lên suy nghĩ linh hoạt hơn. Tôi luôn nghĩ rằng nếu điều này được lặp lại nhiều lần, bạn sẽ ở thế trung lập dù bạn đi đến bất cứ nơi đâu. Mục tiêu của tôi là trở thành một “Công dân toàn cầu” không phân biệt quốc tịch.

Thật dễ dàng để có được thông tin từ khắp nơi trên thế giới thông qua mạng Internet và cảm thấy như bạn đã biết về nó, nhưng nó hoàn toàn khác giữa những gì bạn nhận được qua mạng và những gì bạn trải nghiệm thực tế. “Trăm nghe không bằng một thấy”, đó là lý do tại sao tôi muốn mọi người có những trải nghiệm đa dạng. Tôi có thể cảm thấy như vậy bởi vì tôi nghĩ đó là quãng thời gian đẹp đẽ trong nửa đời người của tôi.

Tôi làm việc tại Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam vì tôi muốn càng nhiều bạn trẻ Việt Nam biết càng nhiều càng tốt về các quốc gia khác ngoài Việt Nam. Tôi muốn các bạn mở rộng tầm nhìn của mình bằng cách tiếp xúc với đất nước Nhật Bản từ khía cạnh y tế trong khoảng thời gian quý báu suốt bốn năm đại học. Tôi muốn bạn bước dần từng bước đến với thế giới rộng lớn ngoài kia dù chỉ có một chút can đảm và nhỏ bé. Tôi đã làm việc mỗi ngày với suy nghĩ đó. Tại Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, bạn sẽ như đang được du học ngay chính đất nước mình. Có sự hứng thú và quan tâm đến Nhật Bản và Y học. Bạn có muốn bước một bước để trở thành công dân toàn cầu không?

SUGAWARA JUNKO

🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵

THÔNG TIN TUYỂN SINH 2022

TUYỂN SINH 2024

Bạn đang chưa biết lựa chọn ngành nào ?
Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ - tư vấn.
Hotline: 0869 809 088
Email: tuyensinh@tokyo-human.edu.vn

Hẹn gặp lại các bạn tại THUV.