Vào tháng 2 năm 2025, trong khuôn khổ tiết học tiếng Nhật, sinh viên năm 2 Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam đã thực hiện hoạt động thuyết trình theo nhóm.
Chủ đề thuyết trình là: “Hãy giới thiệu bộ phim hoạt hình (anime) mà bạn yêu thích.”
Mục tiêu của hoạt động là trình bày bằng tiếng Nhật về 1 bộ phim anime mà mỗi nhóm đã chọn lựa.
Trình tự thực hiện như sau:
- Trong nhóm, các bạn sinh viên cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến cho các mục từ ① đến ⑩.
- Phân chia vai trò trong nhóm và tiến hành thu thập thông tin.
- Tạo slide thuyết trình bằng tiếng Nhật.
- Thuyết trình bằng tiếng Nhật.
Nội dung thuyết trình của 5 nhóm như sau:
- Shikanoko Nokonoko Koshitantan (Bạn nai Nokotan của tôi)
- Blue Lock
- Naruto
- Pokémon
- Doraemon
→ Các thể loại rất đa dạng như thể thao, phiêu lưu, đời thường, và giả tưởng.
Nội dung chính
② Ấn tượng về hình ảnh
- Đẹp
- Phong cảnh đẹp
- Ngầu
- Dễ thương và rất thích
→ Nhìn chung, phần hình ảnh được đánh giá cao, với những mô tả tích cực như “đẹp”, “dễ thương” và “ngầu”. Người học cảm thấy bị thu hút bởi phần khắc họa phong cảnh và thiết kế nhân vật.
③ Ấn tượng về cốt truyện
- Hấp dẫn
- Âm nhạc hay
- Hồi hộp
- Hào hứng
- Cảm động với câu chuyện
- Có chiều sâu
- Có những cảnh gây cười
- Nhiều tình huống kịch tính
- Một chuyến hành trình cảm động, trưởng thành thông qua tình bạn và phiêu lưu
→ Có nhiều yếu tố làm lay động cảm xúc, với trải nghiệm đa dạng như “hồi hộp”, “cảm động”, “hài hước”…Những câu chuyện xoay quanh tình bạn và sự trưởng thành cũng được đánh giá cao.
④ Sức hấp dẫn của nhân vật
- Xinh đẹp, đẹp trai
- Thông minh
- Năng động và tích cực
- Dễ thương, tính cách vui vẻ và hoạt bát
- Mạnh mẽ
- Xuất sắc
- Cá tính
- Biết trân trọng bạn bè
- Có lòng dũng cảm
- Không bỏ cuộc
- Doraemon thì hiền lành
→ Các nhân vật không chỉ có sức hút về ngoại hình, mà còn được đánh giá cao ở tính cách và hành động. Nổi bật là các yếu tố như “dũng cảm”, “biết nghĩ cho bạn bè”, “không bỏ cuộc”, cho thấy hình ảnh các nhân vật giống như những tấm gương đáng học hỏi.
⑤ Sự thay đổi tâm trạng sau khi xem
- Cảm thấy được tiếp thêm năng lượng, thấy ấm lòng
- Cảm thấy vui vẻ
- Nảy sinh hứng thú với một thế giới mới
- Nghĩ rằng bản thân cũng muốn cố gắng, được động viên, có thêm động lực
- Cảm động
- Học hỏi được từ ước mơ và các mối quan hệ bạn bè của Naruto
- Cảm động khi thấu hiểu hành động của các nhân vật
- Đồng cảm với việc nhân vật chính không từ bỏ và trở thành nhà vô địch
- Thay đổi quan điểm sống (học hỏi và trải nghiệm quan trọng hơn thành công)
- Khi xem Doraemon thì cảm thấy hoài niệm, nhớ về thời thơ ấu
- Cảm thấy hạnh phúc
→ Các tác động tích cực về mặt tâm lý rất rõ rệt, thể hiện qua nhiều cảm xúc đa dạng như khao khát học hỏi, hành động, sự hoài niệm… Một số trường hợp còn cho thấy sự ảnh hưởng đến hệ giá trị và quan điểm sống thông qua tác phẩm.
⑥ Sau khi xem anime, bạn có học được điều gì về Nhật Bản không?
- Hiểu hơn về văn hóa Nhật Bản
- Học được về bầu không khí trong trường học và cuộc sống của học sinh, sinh viên ở Nhật Bản.
- Cảm thấy văn hóa Nhật Bản thật tuyệt vời
- Hiểu về đời sống hàng ngày của người Nhật
- Biết đến cảnh vật và địa điểm ở Nhật, muốn đi hành hương đến các “thánh địa” trong anime
- Thấu hiểu cảm xúc và tinh thần của người Nhật
- Cảnh quan ở Nhật rất đẹp
- Học được tầm quan trọng của tình bạn và giá trị của việc không bỏ cuộc, luôn thử thách không ngừng
→ Anime đã trở thành một cơ hội giúp người xem hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản, đời sống học đường, phong cảnh đời thường cũng như hệ giá trị và quan niệm sống của người Nhật.
⑦ Anime tiếng Nhật có khó không?
- Có những từ tiếng Nhật không biết, nhưng không quá khó để hiểu nội dung
- Có thể học được các mẫu hội thoại hàng ngày
- Có nhiều từ tiếng Nhật không biết
- Lời thoại nói quá nhanh
- Khác với tiếng Nhật đã học
- Khó hiểu
- Nhiều lúc không hiểu nghĩa
→ Nhiều người học cảm thấy khó khăn do thiếu từ vựng và lời thoại nói nhanh, nhưng vẫn có thể thưởng thức nội dung anime. Việc bật phụ đề hoặc xem lại nhiều lần được cho là giúp cải thiện dần kỹ năng nghe hiểu.
⑧ Xem anime bằng tiếng Nhật có giúp ích cho việc học không?
- Có (gần như tất cả đều nghĩ vậy)
- Nghĩ là có ích
- Giúp học hội thoại trong cuộc sống hàng ngày
→ Hầu hết người học đều đánh giá rằng việc xem anime có ích cho việc học tiếng Nhật, đặc biệt là có hiệu quả trong việc tiếp thu các mẫu hội thoại thường dùng và cách diễn đạt tự nhiên.
⑨ Bạn có muốn tham gia tiết học sử dụng anime không?
- Có (gần như tất cả đều trả lời “có”)
- Muốn học tiếng Nhật và văn hóa Nhật thông qua lời thoại và các cảnh phim trong anime
- Muốn hát các bài hát trong anime
→ Gần như tất cả người học đều có thái độ tích cực với mong muốn được học tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản một cách vui vẻ thông qua lời thoại, hình ảnh và âm nhạc trong anime.
⑩ Sau khi xem anime Nhật Bản, bạn có cảm thấy hứng thú với Nhật Bản hoặc tiếng Nhật không?
- Bắt đầu quan tâm đến đời sống học đường, văn hóa Nhật Bản và cách biểu đạt trong tiếng Nhật
- Quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống và văn hóa Nhật
- Có hứng thú với cảnh quan và các địa điểm ở Nhật
- Hiểu thêm về tâm hồn và tinh thần của người Nhật
- Hiểu được văn hóa Nhật Bản
→ Việc xem anime đã làm tăng sự quan tâm đến văn hóa, đời sống và tinh thần của người Nhật, đồng thời thúc đẩy mong muốn tiếp tục học tiếng Nhật và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật Bản.
Từ những câu trả lời trên, có thể thấy rằng anime Nhật Bản không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí, mà còn góp phần vào việc hiểu biết về văn hóa Nhật Bản, xã hội Nhật Bản và tinh thần của người Nhật.
Đặc biệt, anime tạo cơ hội để người học tiếp xúc với đời sống học đường, cảnh sinh hoạt hàng ngày và các giá trị cốt lõi như tình bạn, tinh thần thử thách và không bỏ cuộc – từ đó nâng cao sự quan tâm và hứng thú về văn hóa Nhật.
Về mặt ngôn ngữ, mặc dù nhiều người học chỉ ra những khó khăn như “nhiều từ vựng chưa biết” và “lời thoại nhanh”, đa số vẫn công nhận hiệu quả trong việc học tập – cụ thể là hỗ trợ việc nắm bắt hội thoại hàng ngày và mở rộng vốn từ vựng.
Ngoài ra, hầu hết người học đều thể hiện mong muốn được tham gia các tiết học sử dụng anime, cho thấy rằng trải nghiệm xem anime đã góp phần nâng cao động lực học tập và sự quan tâm đến việc khám phá văn hóa.
Do đó, việc tiếp tục tổ chức những buổi thuyết trình như thế này trong học kỳ sau của năm 2 được xem là một phương pháp hiệu quả nhằm nâng cao động lực học tập và tạo thêm cơ hội sử dụng tiếng Nhật trong thuyết trình.
Aoki Etsuko