TÔI CỦA TƯƠNG LAI

Cuộc đời là những chuyến đi, mỗi nơi học tập và làm việc đều mang đến cho mỗi người kiến thức, trải nghiệm quý báu. Ai đó đã từng nói rằng cái nghề là cái nghiệp, là nhân duyên của cuộc đời mỗi con người, tôi của hiện tại là một cô sinh viên xinh đẹp, trẻ trung và đầy nhiệt huyệt đang học chuyên ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam. Tôi lựa chọn trở thành một cô sinh viên chuyên ngành Điều dưỡng ngay khi rời nghế nhà trường THPT bởi vì lý do ông nội tôi bị ung thư, hơn bao giờ hết tôi yêu ông và tôi muốn được chăm sóc cho ông được tốt nhất. Từng ngày từng giờ, tôi chứng kiến ông tôi quằn quại trên giường bệnh, khuôn mặt nhăn nhúm vì đau đớn và bất lực. Lúc đó, tôi chỉ biết lặng lẽ giấu mình vào một góc nhỏ và lau nước mắt để ông tôi không biết, và chỉ ước gì mình có kiến thức về chăm sóc người bệnh, tôi có thể giúp ông tôi giảm bớt đi những đớn đau và vất vả. Thời gian không chờ đợi ai, ông nội tôi cũng không đợi tôi trưởng thành và ông đã ra đi trước khi tôi trở thành một Điều dưỡng viên. Sau khi tốt nghiệp THPT, không cần suy nghĩ nhiều, tôi đã từ bỏ ước mơ đi học ở một số trường chuyên ngành kinh tế với muôn vàn hứa hẹn và màu hồng phía trước. Khi đó rất nhiều người thân cũng như bạn bè tôi đều nhìn tôi với ánh mắt tiếc nuối xen lẫn trách móc sao lại bỏ lỡ cơ hội học tập các ngành kinh tế đang hot như hiện nay, vừa nhàn vừa kiếm được nhiều tiền như vậy. Nhưng tôi vẫn quyết định chọn và học chuyên ngành Điều dưỡng tại trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam.     Sau hơn nửa năm học tại Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam với tôi là trải nghiệm đáng nhớ. Hàng ngày, tôi đi đến trường cách khoảng 20 cây số nhưng tôi không cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán vì tôi được đi trên con đường tuyệt đẹp với rất nhiều hoa đủ màu sắc và rợp bóng cây xanh. Mỗi ngày đến trường tôi cảm thấy mình như đến học tập tại những tòa nhà xinh đẹp, hiện đại được xây theo phong cách Nhật Bản giữa một khu rừng tươi mát. Ở trường, tôi được học tiếng Nhật, thông qua học ngôn ngữ này giúp tôi khám nhiều điều thú vị và hấp dẫn hơn về nước Nhật Bản. Tôi được tìm hiểu về tín ngưỡng, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực. Thông qua các bài học, tôi được đắm mình trong vẻ đẹp mê hồn của đỉnh núi phủ tuyết trắng, dòng suối chảy róc rách đến cánh đồng hoa rực rỡ đến cảnh sắc ao xanh thanh tao tuyệt đẹp ở đảo Hokkaido, hoa anh đào nhuộm hồng dòng sông thơ mộng ở Tokyo, vẻ thơ mộng của những chiếc đèn lồng ống tre giữa đồng lúa mênh mang hay rừng tre tiên cảnh ở cố đô Kyoto. Sinh viên qua các bài học ngôn ngữ dường như khao khát được thưởng thức văn hóa ẩm thực của Nhật Bản phong phú và tinh tế. Tất cả món ăn từ bánh ngọt đơn giản đến phức tạp đều được trình bày một cách đẹp mắt, trang nhã nhất hoặc cực kỳ sáng tạo và đáng yêu. Bên cạnh đó, tôi được học cách gắn kết lí thuyết với thực tế trong lĩnh vực y khoa, nội dung này giúp tôi hiểu và định nghĩa đúng về chuyên ngành điều dưỡng khác rất nhiều so với suy nghĩ của mọi người. Tôi không chỉ học để nắm vững lượng kiến thức về y khoa, từ hóa sinh, sinh lý, giải phẫu đến dược lý học, bệnh học cũng như cách chăm sóc người bệnh. Tôi được thực hành trong trung tâm mô phỏng không khác gì trong các bệnh viện quốc tế với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, chúng tôi trong mỗi bài giảng đều có nội dung dạy và học về nghệ thuật giao tiếp và ứng xử, sự đồng cảm và thấu hiểu với người bệnh, cách chia sẻ và đồng hành cùng người bệnh như thế nào trong những giây phút đau đớn và khó khăn nhất của cuộc đời họ. Nội dung này giúp tôi nắm và hiểu rõ hơn về lòng yêu thương con người cao đẹp đến dường nào thông qua các bài học thực tế, trải nghiệm tại trường. Tuy nhiên, hành trình của sinh viên điều dưỡng không hề dễ dàng như nhiều người nghĩ. Xuất thân là một học sinh học Tiếng Anh – Đức tại trường cấp 3, nên tôi chỉ biết học bài và học tiếng thụ động như trước đây. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của Thầy Cô và giúp đỡ của bạn bè, tôi dần thay đổi suy nghĩ và áp dụng phương pháp học tiếng Nhật khoa học và hiệu quả. Việc đầu tiên là hàng ngày, tôi đều đến thư viện, đây là môi trường sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, rất phù hợp để sinh viên học tập. Đặc biệt có rất nhiều bộ sách và giáo trình học tiếng Nhật được trang bị tại đây tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập. Ngoài ra, tôi học từ mới bằng cách nghe không phải từ mỗi đọc viết hàng ngày. Tôi cũng đang cố gắng chăm chỉ hơn nữa rèn luyện kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Nhật của mình để ngày một tiến bộ hơn.           Tôi tưởng tượng sau khi ra trường, tôi sẽ làm việc tại khoa Nhi, thời

Phục Hồi Chức Năng Hướng Đến Việc Thay Đổi Lối Sống Tại Nhà

Tiên lượng chức năng của bệnh nhân có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các yếu tố xã hội và môi trường. Ví dụ: nếu một bệnh nhân đang nghĩ đến việc quay trở lại làm việc, thì việc di chuyển khi đi làm sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào việc họ đi bộ, đi xe đạp, xe máy, xe buýt hay ô tô. Cụ thể hơn, trong khoảng cách đi bộ khi đi làm, 100m và 1km là khác nhau, và điều kiện mặt đường, chẳng hạn như có hay không có bậc thang hoặc chỗ thấp chỗ cao, cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu đầy đủ về thể chất, tinh thần/tâm lý và hoàn cảnh xã hội của bệnh nhân, cũng như hy vọng của họ, đặt mục tiêu điều trị cho từng bệnh nhân và thực hiện phục hồi chức năng toàn diện. Phục hồi chức năng hướng đến các đặc thù của bệnh nhân là điều quan trọng, thay vì tuân thủ phục hồi chức năng thông thường dựa trên những mô hình chăm sóc lâm sàng đã đề ra. Bên cạnh đó chúng ta không được quên việc xây dựng những tài liệu hướng dẫn, giáo dục bảo đảm tính dễ hiểu cho người bệnh và cả gia đình họ. Ngoài ra, phục hồi chức năng không chỉ giới hạn ở việc tập luyện trong khi đang ở viện mà cần xây dựng cả các động tác, bài tập cần thiết để hướng tới việc xuất viện và hoạt động sinh hoạt tại nhà. Vì lý do này, một phần công việc của phục hồi chức năng bao gồm cả việc đánh giá nhà ở của bệnh nhân, vì vậy chúng tôi đến thăm và tiến hành khảo sát, đo đạc tại nhà bệnh nhân. Chúng tôi kiểm tra xem phòng khách của bệnh nhân (chủ yếu là nơi họ sống) ở tầng một hay tầng hai, họ có ngồi xổm trên sàn (kiểu Nhật Bản) hay họ sử dụng ghế , có bậc thang hay không, chỗ bậc thang có tay vịn hay không, v.v. Ví dụ: nếu đánh giá tại nhà cho thấy bệnh nhân cần đi lên xuống một bậc thang 20 cm, chúng tôi sẽ bổ sung bài tập lên xuống bậc thang vào kế hoạch phục hồi chức năng tiếp theo và tiến hành phục hồi chức năng để hướng tới việc chuẩn bị xuất viện cho bệnh nhân.   Do đó, trong Khoa Vật lý trị liệu, sinh viên học cách vẽ các bản vẽ kiến ​​​​trúc cơ bản. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu bản vẽ ngôi nhà mà sinh viên đã vẽ.   Như bạn có thể thấy, không ai sống trong một ngôi nhà giống hệt nhau, cửa ra vào, hình dáng nhà vệ sinh, cách sắp xếp đồ đạc cũng khác nhau đối với mỗi người. Ngoài ra, tùy thuộc vào chiều rộng của hành lang, bạn có thể phải chọn những dụng cụ hỗ trợ đi bộ cho phù hợp. Dựa trên những điều này, nhiệm vụ của kỹ thuật viên vật lý trị liệu là thực hiện phục hồi chức năng tốt hơn tùy theo tình trạng thể chất của bệnh nhân và hơn nữa là hướng tới việc tập luyện để bệnh nhân xuất viện có thể hoạt động sinh hoạt phù hợp với điều kiện môi trường tại nhà. Sức khỏe của bệnh nhân có tốt lên không, tương lai của bệnh nhân có thay đổi nhiều không, cũng là một phần trách nhiệm của kỹ thuật viên vật lý trị liệu chúng tôi. Tác giả: Kaori Yokosawa – Người dịch: Ths. Nguyễn Đăng Khoa Khoa phục hồi chức năng 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng                                                

AKABEKO – CHÚ BÒ ĐỎ DỄ THƯƠNG

Chào các bạn! Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn một món đồ chơi quen thuộc trong văn hóa Nhật Bản chú bò màu đỏ “Akabeko” dễ thương. Chú bò “Akabeko” là 1 đồ chơi thủ công truyền thống được tạo ra từ xa xưa ở vùng Aizu của tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Nó được chế tác ra từ khoảng năm 1950. Ở tỉnh Fukushima, con bò được gọi là “beko”, còn ở Nhật Bản, màu đỏ mang ý nghĩa là “bùa hộ mệnh” hoặc “xua đuổi tà ác”. Do đó, chú bò màu đỏ rất được yêu thích và được coi như một linh vật mang lại may mắn và những điều tốt lành. Và “Akabeko” cũng đã trở thành linh vật đại diện cho tỉnh Fukushima các bạn ạ. Chú bò màu đỏ này rất thú vị các bạn ạ! Nếu bạn chạm nhẹ vào đầu nó, nó có thể di chuyển theo bạn. Có rất nhiều nơi ở tỉnh Fukushima mà bạn có thể trải nghiệm tự làm những chú bò như thế này. Người ta thương sơn sơn màu đỏ cho nó, tuy nhiên bạn có thể lựa chọn màu sơn khác. Biết đâu sơn màu khác trông nó lại dễ thương hơn ấy chứ. Nếu bạn đến tỉnh Fukushima, hãy thử tự làm “Akabeko” cho riêng mình nhé! Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam là nơi bạn có thể học tập về Y tế của Nhật Bản. Chúng tôi đang tuyển sinh sinh viên cho các ngành: Điều dưỡng, Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học và Kỹ thuật hình ảnh y học. Chúng tôi rất mong chờ được gặp bạn ở đó !! ThS. Sato Hiroko Trưởng phòng đào tạo 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Điều dưỡng  

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN TỔNG HỢP

Bệnh viện Trường đại học Y khoa Tokyo Việt Nam xin thông báo tuyển dụng Kế toán tổng hợp như sau Vị trí tuyển dụng Nhân viên kế toán tổng hợp Loại hình công việc Nhân viên chính thức Số lượng tuyển dụng 01 (một) ngươi Mô tả công việc Thực hiện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực công việc phòng kế toán  Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ doanh nghiệp Thu thập hóa đơn, chứng từ và kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn sau đó hạch toán chứng từ thuế vào phần mềm, thanh toán (hóa đơn đầu vào, hóa đơn đầu ra, bảng lương, ngân hàng, xuất kho, cân đối các tài khoản,…) Kê khai thuế, lên báo cáo tháng, quý, năm, báo cáo quyết toán thuế TNCN Theo dõi tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách và hoàn thuế của Công ty. Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có phát sinh Thực hiện các công việc do Kế toán trưởng giao Điều kiện ứng tuyển Tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành Kế toán và có kinh nghiệm kế toán tổng hợp từ 02 năm trở lên. Ưu tiên những ứng viên có thể sử dụng Tiếng Anh hoặc Tiếng Nhật. Ưu tiên ứng viên ở gần công ty. Chế độ lương & phúc lợi ★  Lương: thỏa thuận ★  Chế độ bảo hiểm, phúc lợi: theo qui định Luật lao động và qui định của công ty Địa điểm làm việc Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam ST-01, KĐT thương mại và du lịch Văn Giang (ECOPARK), huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên Hạn nhận hồ sơ Trước ngày 20 tháng 5 năm 2023 Thời gian bắt đầu làm việc Thỏa thuận khi phỏng vấn Phương thức xét tuyển ★  Vòng 1: Xét loại hồ sơ ★  Vòng 2: Phỏng vấn trực tiếp ※  Kết quả tuyển dụng sẽ được thông báo qua E-mail hoặc điện thoại của ứng viên sau khi đợt xét tuyển kết thúc. Hồ sơ ứng tuyển 1.            Sơ yếu lý lịch 2.            Các bằng cấp liên quan (bản Scan nếu ứng tuyển qua email, bản copy nếu gửi qua đường bưu điện) ※ Hồ sơ ứng tuyển không được trả lại trong bất cứ trường hợp nào. Địa chỉ nhận hồ sơ BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA TOKYO VIỆT NAM PHÒNG NHÂN SỰ Địa chỉ: ST-01, khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang (ECOPARK), huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. (phong bì ghi rõ HỒ SƠ ỨNG TUYỂN KẾ TOÁN TỔNG HỢP) Địa chỉ liên hệ E-mail: phuong_luu@tokyo-human.edu.vn TEL: 0986 122 565   BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA TOKYO VIỆT NAM PHÒNG NHÂN SỰ    

CHUYẾN DU LỊCH ĐÀ LẠT CỦA TÔI

Chào các bạn! Gần đây những người bạn thân quen như gia đình mà tôi đã chơi cùng được 20 năm đã đến Việt Nam thăm tôi, vì vậy chúng tôi đã tổ chức một chuyến đi du lịch Đà Lạt cùng nhau. Hiện tại, đoàn tình nguyện viên Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản do chính phủ Nhật Bản phái cử (Khi 20 tuổi tôi cũng đã từng là tình nguyện viên ở đây) đang làm công tác xúc tiến du lịch tại Đà Lạt nên tôi quan tâm và muốn đến tham quan nơi này. Đà Lạt là khu vực cao nguyên nằm ở vị trí có độ cao 1500m, đối với người Nhật nó được coi là “Karuizawa”, là một thành phố tránh nóng vào mùa hè. Nó được người Pháp phát triển thành một khu nghỉ dưỡng vào đầu những năm 1900, và các tòa nhà theo phong cách châu Âu nằm rải rác đây đó trong thành phố với nhiều con dốc. Những ngày tôi ở Đà Lạt thời tiết đẹp tại đây khác hoàn toàn so với bầu không khí u ám ở Hưng Yên. Đã lâu lắm rồi tôi không được tắm nắng, và chỉ riêng điều đó thôi đã khiến tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng.  Trong 3 ngày lưu trú tại đây, tôi đã đến thăm nhiều điểm tham quan nhưng để lại ấn tượng mạnh nhất trong tôi là Thác Datanla. Đầu tiên, chúng tôi đi cáp treo xuyên núi, 4 người cùng ngồi lên và nó rung lắc khá mạnh khiến tôi hơi sợ một chút. Sau khi xuống cáp treo tôi có thể nhìn thấy được Thiền viện Trúc Lâm được xây dựng trên núi, và thấy được những khu vườn, ngôi đền được chăm sóc cẩn thận. Từ đây đi bộ thêm 1,5km nữa là tới cửa vào tham quan thác Datanla. Từ cửa vào đến đoạn thác có thể lựa chọn đi bộ hoặc đi tàu lượn siêu tốc. Không do dự, tôi đã chọn đi tàu lượn. Kiểu tàu lượn này có thể tự điều chỉnh tốc độ được, tuy nhiên nếu không làm chủ được có thể sẽ đâm vào người phía trước nhưng điều đó lại khá vui và ba chúng tôi như được trở về với tuổi thơ. Vừa xuống khỏi tàu lượn, trước mắt tôi là thác nước và trên da mặt tôi ngập tràn sự mát lạnh từ các hạt nước nhỏ li ti bắn ra. Dường như có rất nhiều điểm tham quan khác nữa dọc theo con suối nhưng do đi từ sáng nên hơi đói, chúng tôi đã bắt taxi về trung tâm thành phố. Chúng tôi di chuyển bằng taxi về trung tâm thành phố Đà Lạt, tại đây chúng tôi đã vào ngồi ăn tại tầng 2 của một quán ăn bình dân khá đông khách. Chúng tôi đã thưởng thức món nem nướng nổi tiếng của Đà Lạt. Hai người bạn đi cùng tôi cũng dành nhiều lời khen cho món ăn này rằng “Đây là món ăn ngon nhất trong chuyến đi này”. Ngoài ra còn có món bánh tráng nướng và các đặc sản khác, trà hoa atiso, những thứ mà ở Hưng Yên tôi chưa nhìn thấy bao giờ. Có thể thưởng thức những món ăn độc đáo của vùng đất này khiến tôi thêm hứng thú và yêu thích đất nước Việt Nam hơn. Đây là khoảng thời gian hợp lý để có thể thấy được rằng hình dạng bản đồ Việt Nam dài và hẹp từ bắc chí nam, được bao quanh bởi thiên nhiên trù phú và có nhiều nền văn hóa khác nhau dù trong cùng một quốc gia. Việc đi lại giữa các quốc gia đã trở lại bình thường, và khi người quen đến thăm, tôi muốn đi thăm nhiều nơi và tìm hiểu thêm về Việt Nam. Nếu bạn biết về một địa điểm du lịch nào lý thú, hãy chỉ cho tôi biết với nhé! SUGAWARA JUNKO – Văn phòng trường 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học

TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT VỀ CÁC MÔN HỌC, NGÀNH HỌC

Chào các em học sinh lớp 12 thân mến! Thời điểm hiện tại, chắc hẳn các em đang rất bận rộn với việc học tập để ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới. Và có lẽ hiện tại cũng là thời điểm các em và gia đình đang cân nhắc chuyên ngành mà mình sẽ lựa chọn để học lên tiếp đúng không nào? Vậy các em có biết tên các môn học, ngành học trong tiếng Nhật được gọi như thế nào không? Hãy cùng THUV học các từ vựng về các môn học, ngành học trong tiếng Nhật nhé! 医学(いがく)Y học 看護学(かんごがっか)Điều dưỡng 理学療法学(りがくりょうほうがっか)Vật lý trị liệu 臨床検査学(りんしょうけんさがっか)Kỹ thuật xét nghiệm y học 診療放射線学(しんりょうほうしゃせんがっか)Kỹ thuật hình ảnh y học 法律学(ほうりつがく)Ngành luật 政治学(せいじがく)Chính trị học 国際関係学(こくさいかんけいがく) Quan hệ quốc tế học 地理学(ちりがく)Địa lý 観光学(かんこうがく)Du lịch 経済学(けいざいがく) Kinh tế 社会学(しゃかいがく) Xã hội học 経営学(けいえいがく) Kinh doanh 教育学(きょういくがく) Giáo dục học 歴史(れきし) Lịch sử 心理学(しんりがく) Tâm lý học 哲学(てつがく) Triết học 芸術(げいじゅつ) Nghệ thuật 美術(びじゅつ) Mĩ thuật 文学(ぶんがく) Văn học 宗教学(しゅうきょうがく) Tôn giáo học 工学(こうがく)Kĩ thuật công nghiệp 遺伝学(いでんがく)Di truyền học 薬学(やくがく) Ngành dược 化学(かがく)hóa học 物理学(ぶつりがく)Vật lý 数学(すうがく)Toán học 建築学(けんちくがく) Kiến trúc 農学(のうがく)Nông nghiệp 生物学(せいぶつがく) Sinh vật 地学(ちがく)Địa chất học 電気工学(でんきこうがく)Ngành điện 土木工学(どぼくこうがく)Ngành cầu đường 電工学(でんこうがく)Ngành điện tử 天文学(てんもんがく)Thiên văn học コンピューター工学(コンピューターこうがく)Kỹ thuật máy tính 環境科学(かんきょうかがく) Ngành môi trường 音楽(おんがく)Âm nhạc 体育学(たいいくがく)Giáo dục thể chất 考古学(こうこがく)Khảo cổ học   Ths. Nguyễn Thùy Linh 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y học  

Chụp cắt lớp vi tính (CT) hai mức năng lượng (Dual-energy CT)

Chụp CT hai mức năng lượng (dual-energy CT) hay còn được gọi là CT phổ (spectral CT) là kỹ thuật hiện đại sử dụng hai mức năng lượng khác nhau của tia X để tạo ra hình ảnh. Trong khi các quy trình được thực hiện với CT một mức năng lượng (single-energy CT) cho một bộ ảnh duy nhất, dữ liệu chụp CT hai mức năng lượng có thể được sử dụng để tái tạo nhiều loại ảnh khác nhau như: virtual non-contrast (ảnh không thuốc cản quang ảo), iodine maps (bản đồ i-ốt), electron density maps (bản đồ mật độ electron), bone suppression (ảnh loại bỏ xương)… Một số ưu điểm của chụp CT hai mức năng lượng bao gồm: CT hai mức năng lượng có thể tăng hoặc giảm có chọn lọc tác dụng của một số chất hóa học trong cơ thể, làm cho những bất thường trở nên rõ ràng hơn. Ví dụ, iodine là chất thường được sử dụng trong thuốc cản quang và CT hai mức năng lượng có thể tăng tác dụng của nó một cách có chọn lọc để tạo ra ảnh mạch máu tốt hơn (chụp CT mạch). Có thể thu được ảnh có và không có thuốc cản quang (virtual non-contrast) bằng cách sử dụng một lần thay vì hai lần chụp riêng biệt. CT hai mức năng lượng có thể phát hiện các chất cụ thể trong cơ thể ở bệnh nhân bị sỏi thận để xem loại sỏi nào (calcium, cystine hay acid uric) có mặt và hỗ trợ quyết định loại điều trị cần thiết. CT hai mức năng lượng cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh nếu bệnh nhân có kim loại trong vùng được chụp (chẳng hạn như khớp giả). Khoa kỹ thuật hình ảnh Y học trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam với nhiệm vụ đào tạo về kỹ thuật điện quang theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp các sinh viên sẵn sàng hòa nhập và thích nghi với những thay đổi về công nghệ điện quang trên thế giới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Mọi thông tin về trường xin tham khảo theo đường link bên dưới: https://tokyo-human.edu.vn/ TS. Trần Văn Biên – Khoa KT Hình ảnh Y học 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học

GIỚI THIỆU MÔ HÌNH HỌC TẬP HIỆN ĐẠI TẠI KHOA ĐIỀU DƯỠNG, THUV

Lĩnh vực Y tế nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng là một ngành nghề rất đặc thù bởi nó gắn liền với sức khỏe của con người. Vì thế, việc đào tạo ngành Điều dưỡng cũng cần những tiêu chuẩn đầu ra riêng và tương ứng với điều đó là cần phải có các trang thiết bị dụng cụ học tập đáp ứng được chất lượng đào tạo. Tại khoa Điều dưỡng, trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam được trang bị rất nhiều dụng cụ, trang thiết bị, mô hình học tập rất hiện đại. Tất cả đều được mua và nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Bài viết này xin giới thiệu với các bạn một trong số rất nhiều mô hình dùng trong đào tạo thực hành Điều dưỡng: Đó là mô hình thăm khám dấu hiệu sinh tồn ở trẻ em. Các bài thực hành này được giảng dạy trong học phần “Lý thuyết Điều dưỡng Nhi khoa”; được dạy vào kỳ II cho đối tượng sinh viên năm 3 chuyên ngành Điều dưỡng. Dấu hiệu sinh tồn (Vital signs) bao gồm 4 thông số chính là: Nhịp thở, mạch, huyết áp và nhiệt độ. Đây là các thông số đánh giá chức năng sống rất quan trọng của cơ thể và người Điều dưỡng phải đo thường xuyên mỗi ngày trên người bệnh. Trước khi tiến hành đo các chỉ số này trên bệnh nhi, các bạn sinh viên ngành Điều dưỡng sẽ được thực hành đo trước trên “Mô hình thăm khám dấu hiệu sinh tồn ở trẻ nhỏ” để đảm bảo thành thạo kỹ năng trước khi đi thực tập tại bệnh viện. Mô hình này gồm 2 phần: Phần thứ nhất là một mô hình trẻ nhỏ thời kỳ nhũ nhi, có giới tính là nam, chiều dài mô hình 50 cm, cân nặng 1,1 kg, được cấu tạo bằng silicon mềm Phần thứ hai là bộ điều khiển được kết nối với mô hình sử dụng nguồn điện AC 100V~240V Mô hình học tập thăm khám dấu hiệu sinh tồn ở trẻ nhỏ Sau khi kết nối bộ điều khiển vào mô hình thông qua 3 dây nối và cắm điện, mô hình sẽ hoạt động như một trẻ nhỏ có chức năng sống: có nhịp tim đập, có mạch đập, trẻ thở qua mũi và có thân nhiệt. Tần số (nhanh hay chậm) hay cường độ (mạnh hay yếu) có thể cài đặt từ bộ điều khiển. Người dạy có thể cài đặt chế độ phù hợp với từng case study giúp sinh viên có những buổi học thực sự bổ ích. Kết nối bộ điều khiển với mô hình qua hệ thống dây dẫn và nguồn điện Giá bán của mô hình này tương đối đắt và khó mua, theo quan sát của tác giả thì không có nhiều trường đại học đào tạo ngành Điều dưỡng ở Việt Nam có mô hình này để giảng dạy cho học phần Điều dưỡng Nhi khoa. Các bạn có muốn trải nhiệm tham quan, học tập tại khoa Điều dưỡng, trường đại học Y khoa Tokyo Việt nam không? Xin mời các bạn đăng ký tham dự các buổi trải nghiệm thực tế OPEN DAY tại trường và ghé qua phòng thực hành của khoa Điều dưỡng để trải nghiệm nhé. Một nhóm nhỏ sinh viên ngành Điều dưỡng đang thực hành đếm mạch cho trẻ Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam luôn mong muốn chào đón các bạn! ThS.BS. Nguyễn Trọng Nghĩa – Khoa Điều dưỡng 🇯🇵 🇯🇵 🇾 🇰 🇭⭕🇦 🇹⭕🇰 🇾⭕🇻 🇮 🇪 🇹 🇳 🇦 🇲 🇻🇳 🇻🇳🔴8️⃣6️⃣9️⃣8️⃣🔵9️⃣🔴8️⃣8️⃣🇯🇵 🇯🇵 Ngành Điều dưỡng