NHỮNG TRẢI NGHIỆM LÝ THÚ TẠI NHẬT BẢN

Tôi bắt đầu bước chân tới Nhật Bản vào một ngày thời tiết khá đẹp đầu tháng 4. Trời quang mây, xanh ngắt, những tia nắng lấp lánh và nhiệt độ thì vô cùng dễ chịu. Tuy mới chỉ ở nơi đây chưa đầy 4 tháng nhưng tôi cũng đã có khá nhiều các trải nghiệm thú vị.

Câu chuyện đáng nhớ nhất chắc có lẽ là lần đầu tôi tự đi tàu. Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe rằng Nhật Bản nổi tiếng với rất nhiều các loại tàu và sự tiện lợi của chúng. Hôm đó là ngày khai giảng với tư cách là một du học sinh dự thính đặc biệt, tôi lựa chọn đi tàu đến trường. Ngôi trường tôi theo học khá xa nơi tôi ở, đi tàu cũng sẽ mất gần 2 tiếng. Dù đây là lần thứ hai tôi đặt chân tới xứ sở hoa anh đào nhưng lần tham quan trước chỉ vỏn vẹn một tuần đi theo chương trình kiến tập của trường đại học và chúng tôi chỉ cần đi theo sự chỉ dẫn của giáo viên nên việc đi tàu đối với tôi vẫn còn rất mới mẻ. Ban đầu, tôi đã nhờ tới sự hướng dẫn của nhân viên nhà ga để chỉ tôi cách đi từ ga này tới trường. Đoạn này thì vẫn rất chắc mẩm rằng chỉ cần người hướng dẫn chỉ tôi cách đi là tôi có thể di chuyển tới trường một cách thuận lợi. Tuy đã đứng đợi đúng tàu nhưng tôi lại lên một khoang tàu trông rất xịn sò, người ngồi xung quanh cũng khá ít, lúc đó tôi cũng đã cảm thấy lạ rằng sao lượng người sử dụng tàu lại ít đến vậy và khung cảnh này cũng không giống như lần tôi đi tàu cách đây 5 năm. Ngồi được một lúc tôi bắt đầu nghe thấy tiếng loa thông báo với nội dung rằng khoang tàu số 4,5 là khoang tàu VIP, chỉ dành cho những khách có thẻ xanh mới được sử dụng. Lúc này tôi mới tá hỏa chạy vội ra và nhanh chóng leo lên toa tàu khác, thật may là lúc đó tôi đã để ý tới thông báo và cũng thật may rằng tàu chưa khởi hành. Đó quả là một kỷ niệm đáng nhớ và cũng rút ra được bài học rằng nếu bạn sang một đất nước khác dù là du lịch ngắn ngày hay học tập, làm việc dài hạn, ngôn ngữ thật sự rất quan trọng. Nếu lúc đó tôi không nghe được đoạn thông báo phát bằng tiếng Nhật đó, chắc sẽ lại là một câu chuyện dở khóc dở cười và cũng sẽ làm phiền tới các hành khách khác, các nhân viên và ảnh hưởng tới cả chuyến tàu.

Một câu chuyện khác là khi tôi đi siêu thị mua đồ. Sau một hồi lựa chọn được những món đồ mình cần tôi tiến tới quầy thanh toán. Nhân viên siêu thị thực hiện check mã vạch và kết thúc bằng việc nói tổng tiền và đưa tay hướng dẫn cùng câu nói “Mời bạn thanh toán tại đây”. Lúc đó tôi không để ý rằng có một chiếc máy nhỏ để người mua hàng tự thanh toán gần quầy thanh toán nên nghĩ rằng nhân viên yêu cầu mình đứng dịch ra đó để tiến hành thanh toán tiền. Tôi đã đứng đó một lúc cùng với tờ tiền 1 man trên tay. Nhân viên thấy vậy sau đó đã hướng dẫn tôi rằng có chiếc máy thanh toán để người mua nhét tiền vào, hoặc lựa chọn thanh toán bằng thẻ tùy theo nhu cầu mỗi người và có cả lựa chọn xuất hóa đơn hay không. Lúc đó tôi lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, tôi nhét tiền vào khay thu tiền, máy lấy tiền và nhanh chóng trả lại tiền thừa cho tôi. Thật sự việc thanh toán ở Nhật đối với những người sử dụng tiền mặt thực sự rất tiện lợi. Nhân viên siêu thị sẽ không phải trả lại tiền thừa cho khách, vì việc này có thể dẫn đến sai sót mà hoàn toàn sẽ do máy móc đảm nhận. Vừa tránh được sai sót, vừa tiết kiệm được thời gian. Quả thật là cường quốc công nghệ.

Tuy mới chỉ một khoảng thời gian ngắn nhưng tôi đã thực sự thấy được cuộc sống ở Nhật Bản tiện lợi tới mức nào. Mặc dù nơi tôi sinh sống là một tỉnh nằm khá xa Tokyo, không sầm uất, náo nhiệt nhưng độ tiện lợi thì không kém cạnh. Từ việc đi lại, mua sắm hay đến cả việc ăn uống đều khiến tôi ngạc nhiên. Tôi vào các quán ăn tại Nhật, lựa chọn đồ ăn và thanh toán trên các cây bán vé tự động, hoặc lựa chọn qua ipad và người phục vụ đồ ăn tới bàn cho tôi lại là một chú robot, thật thú vị. Không những thế, khi khám sức khỏe tại đây, người hướng dẫn tôi tới các phòng khám cũng là một chiếc ipad, nó được tích hợp để nhận biết được tôi đang ở địa điểm nào, tôi đã khám những hạng mục nào, những hạng mục nào chưa khám, điểm tới tiếp theo là đâu, phòng nào đang trống tôi có thể vào khám trước được,…

Nếu có cơ hội, các bạn hãy qua Nhật Bản để có thể trải nghiệm cuộc sống ở đất nước xinh đẹp này nhé! Các bạn đang hoặc sẽ là sinh viên của THUV, hãy cùng nhau không ngừng học tập, trau dồi vốn tiếng Nhật nói riêng và kiến thức nói chung vì có thể một ngày nào đó trong tương lai không xa, các bạn cũng sẽ là những người đặt chân tới đất nước Nhật Bản, mang theo những kiến thức bổ ích đã học tập được tại THUV để học tập, lao động tại nơi đây cùng với việc thu nhặt những điều lý thú, những thứ đáng học hỏi ở Nhật Bản để khi quay trở lại Việt Nam, tất cả những kiến thức đó sẽ phục vụ cho công việc, cuộc sống của chính các bạn và cống hiến cho nền y học của Việt Nam các bạn nhé!

Cựu sinh viên khoa Điều Dưỡng

Trường Đại Học Y Khoa Tokyo Việt Nam

Trần Lê Thảo

Ngành Điều dưỡng

TUYỂN SINH 2024

Bạn đang chưa biết lựa chọn ngành nào ?
Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ - tư vấn.
Hotline: 0869 809 088
Email: tuyensinh@tokyo-human.edu.vn

Hẹn gặp lại các bạn tại THUV.