THUV Open Day 30/06/2024

Nhằm mang đến cái nhìn thực tế và sâu sắc nhất, hỗ trợ quyết định chọn trường, chọn nghề cho cho quý phụ huynh và học sinh năm học 2024 – 2025, Trường Đại Học Y Khoa Tokyo Việt Nam trân trọng thông báo về chuỗi chương trình thăm quan, trải nghiệm THUV, mở đầu bằng sự kiện THUV OPEN DAY 28/07/2024 Đối Tượng Tham Gia SỰ KIỆN NÀY DÀNH CHO AI? ️Học sinh THPT: Có niềm đam mê với Y học, chuẩn bị vào đại học và muốn tìm hiểu về THUV, về các ngành đào tạo, cơ hội học bổng, phương thức tuyển sinh,… của nhà trường. ️Phụ huynh: Muốn đồng hành cùng con trong việc lựa chọn môi trường học tập phù hợp, đảm bảo tương lai tươi sáng cho con. Tất cả thí sinh yêu thích lĩnh vực Y tế – Sức khỏe, muốn được học tập tại trường Đại học Y khoa chuẩn Nhật Bản THUV. Nội dung sự kiện Open Day Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp 1-1 với đội ngũ giảng viên chuyên khoa để hiểu được rõ nhất về ngành học trong tương lai và xác định ngành học phù hợp với sở thích, năng lực, mục tiêu nghề nghiệp của mỗi cá nhân. Tham gia lớp học mô phỏng của các khoa, tận mắt quan sát và trực tiếp trải nghiệm các trang thiết bị tiên tiến, các mô hình, dụng cụ học tập nghiên cứu hiện đại để có cái nhìn thực tế về môi trường giáo dục mình sẽ gắn bó. Lắng nghe chia sẻ từ các bạn sinh viên đang học tập tại trường và biết thêm nhiều điều thú vị về THUV. Tìm hiểu những lộ trình phát triển sau khi ra trường, cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong nước và quốc tế cùng những gương mặt cựu sinh viên tiêu biểu của trường. Tìm hiểu về các cơ hội học bổng khi nhập học và khi học tập tại trường. Được hướng dẫn trực tiếp để hoàn thiện và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường. Tham quan Bệnh viện trực thuộc trường – Bệnh viện Kusumi, nơi các bạn sẽ có cơ hội thực tập và làm việc sau khi ra trường. Đặc biệt, tại sự kiện Open Campus này, các bạn học sinh và phụ huynh sẽ có thêm 01 GIỜ thỏa thích khám phá và tự do trải nghiệm, lắng nghe tư vấn về các chuyên ngành, cơ hội thực tập, tiềm năng nghề nghiệp của ngành học mà mình quan tâm. Thông tin sự kiện Open Day Chương trình Open Day được tổ chức với hình thức trực tiếp và hoàn toàn miễn phí, với thông tin chi tiết như sau: Thời gian: 8h30-11h30 Chủ Nhật ngày 28/07/2024 Địa điểm: Hội Trường Education Center – Trường Đại Học Y Khoa Tokyo Việt Nam        ST01, Khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên Hình Thức Đăng Ký Open Day Để giúp Ban Tổ Chức chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo số lượng người tham gia, quý phụ huynh và học sinh quan tâm ưu tiên đăng ký trước tại: ĐĂNG KÝ THAM GIA OPEN DAY Ngoài ra, quý phụ huynh và học sinh cũng có thể tham khảo các hình thức sau: Đăng ký trực tiếp tại văn phòng tầng 1 Đăng ký qua Email: tuyensinh@tokyo-human.edu.vn Đăng ký qua số điện thoại: 024 6664 0325 hoặc 0869 809 088 Mọi thông tin cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ:  BAN TUYỂN SINH   Số điện thoại: 024 6664 0325 hoặc 0869 809 088

Tảo cầu Marimo

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một loại Tảo cầu rất dễ thương tên Marimo. 1. Giới thiệu về Tảo cầu Marimo Tảo dạng sợi sống trong hồ tập hợp lại với nhau tạo thành hình cầu, gọi là Tảo cầu Marimo. Hình cầu trong Tiếng Nhật gọi là Mari. Các sợi tảo tạo thành hình cầu, do đó tên gọi Marimo ra đời. Marimo ban đầu có kích thước nhỏ, nhưng khi lăn tròn dưới đáy hồ, kích thước của nó dần dần tăng lên. “Marimo” lớn có thể đạt tới hơn 30 mét! ! Bạn có thể mua “Marimo” kích thước nhỏ (khoảng 1-5 cm) qua các kênh bán hàng trực tuyến. 2. Tìm Tảo cầu Marimo ở đâu? “Marimo” được cho là có nguồn gốc từ Nhật Bản. Những loài chim di cư đến những vùng lạnh giá của Nhật Bản, ăn marimo và mang chúng đến những vùng lạnh giá khác trên thế giới. Hiện nay Marimo cũng được tìm thấy ở Iceland, Bắc Âu, Nga và Bắc Mỹ. Ở Nhật Bản, nơi có nhiều Marimo sinh sống là đáy hồ Akan ở Hokkaido. Nếu bạn đi thuyền ngắm cảnh trên Hồ Akan và đến một nơi tên là Đảo Chuurui, bạn sẽ tìm thấy Bảo tàng Marimo, nơi bạn có thể nhìn thấy Marimo. Nếu bạn đến Nhật Bản, hãy đến gặp Marimo tại Hồ Akan ở Hokkaido nhé. Chúng rất đáng yêu đấy. 3. Bảo tàng Marimo trên đảo Chuurui Thực chất kem không có vị “Marimo”. Có thể nó có vị của trái cây? Tác giả: Hiroko Sato Trưởng phòng đào tạo    

QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG TRONG ĐÀO TẠO ĐIỀU DƯỠNG

Tại Nhật Bản, trong những năm 90 đã bắt đầu giảng dạy về quy trình điều dưỡng tại các trường đại học và hiện nay, sinh viên của tất cả các cơ sở đào tạo Điều dưỡng như đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề chuyên môn đều được học về quy trình điều dưỡng. Nhiều cơ sở đào tạo sử dụng khung nhận định của Henderson và Gordon khi hướng dẫn cách nhận định trong quy trình điều dưỡng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các chuyên ngành Điều dưỡng khác nhau, các học thuyết điều dưỡng của Orem và Roy cũng được sử dụng. Ví dụ: sử dụng học thuyết điều dưỡng Orem trong điều dưỡng tâm thần, còn trong điều dưỡng giai đoạn cấp tính lại sử dụng học thuyết của Roy. Quy trình điều dưỡng là gì? Tại Hội thảo Khoa học Điều dưỡng tại Nhật Bản, quy trình điều dưỡng được định nghĩa: “Là một trong các phương pháp thực hành điều dưỡng có tính tổ chức và hệ thống dựa trên tập hợp hệ thống hóa các kiến thức cơ bản và kinh nghiệm về điều dưỡng, để phát hiện các vấn đề sức khỏe của con người và cung cấp các chăm sóc mang tính riêng biệt, tối ưu, và là phương pháp có sự kết nối với các học thuyết điều dưỡng và các mô hình điều dưỡng.” (trích định nghĩa “Quy trình điều dưỡng” trong “thuật ngữ quan trọng cấu thành điều dưỡng học ” năm 2011 – 2011年「看護学を構成する重要な用語集」の「看護過程」の定義より一部抜粋). Quy trình điều dưỡng gồm 5 bước: nhận định, chẩn đoán điều dưỡng, lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc và lượng giá. Quy trình điều dưỡng rất giống với kỹ thuật giải quyết vấn đề, tuy nhiên có một sự khác nhau rất lớn, đó là, quy trình điều dưỡng không chỉ áp dụng trong trường hợp có vấn đề xảy ra mà còn xem xét cách tiếp cận đến những vấn đề có thể xảy ra và tính nguy hiểm của nó. Nói về quy trình điều dưỡng, nhiều người liên tưởng đến chẩn đoán điều dưỡng của NANDA-I, tuy nhiên, không có quy định nào bắt buộc phải sử dụng chẩn đoán điều dưỡng của NANDA-I khi chẩn đoán điều dưỡng. Nếu “các vấn đề sức khỏe / tình trạng sức khỏe” và “các yếu tố liên quan” được làm rõ, thì bất kỳ cách viết nào cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, tại bệnh viện, với một số lượng lớn nhân viên tham gia vào công tác chăm sóc, hay khi sử dụng bệnh án điện tử, thì việc sử dụng chẩn đoán điều dưỡng có tính quy tắc nhất định thì có thể triển khai quy trình điều dưỡng một cách có hiệu quả. Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam đào tạo “quy trình điều dưỡng” như thế nào? Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam (gọi tắt là THUV) là trường đại học đào tạo các chuyên ngành chăm sóc sức khỏe theo chương trình đào tạo của Nhật Bản, được thành lập vào năm 2016 tại khu đô thị Ecopark, Hưng Yên. Bao gồm 04 chuyên ngành : “Ngành Điều dưỡng”, “Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng”, “Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học”, “Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học”. Tại THUV, học kỳ 1 năm thứ 2 các bạn sinh viên khoa Điều dưỡng sẽ được học về “Quy trình điều dưỡng”. T Đầu tiên, ở bước nhận định, các bạn sinh viên cần phải có những kiến thức nâng cao về sự phát triển – trưởng thành của con người, tình trạng sức khỏe, cơ chế bệnh sinh, điều trị, xét nghiệm, chăm sóc. Khi gặp những vấn đề mà chưa được học, sinh viên sẽ tích cực đọc thêm tài liệu dưới sự hướng dẫn và chủ động trao đổi cùng giảng viên. Nhận định các thông tin của người bệnh để làm rõ các yếu tố liên quan là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe của người bệnh. Nhiều bạn sinh viên có xu hướng suy nghĩ rằng, bệnh này thì chắc chắn sẽ có những vấn đề như thế này đi kèm. Tuy nhiên, cần thiết phải có những nhận định cẩn thận như: có thực sự là do triệu chứng đó mà người bệnh cảm thấy đau đớn? Bệnh này thì sẽ có triệu chứng kia và nó sẽ làm cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh trở nên khó khăn? Hơn nữa, tại THUV, chúng tôi cũng nhấn mạnh với sinh viên rằng mục tiêu đạt được là mục tiêu của người bệnh, điều quan trọng là mục tiêu đó khi thiết lập đã dựa trên nhu cầu của người bệnh hay chưa, khi thiết lập mục tiêu đã có sự tham gia của người bệnh hay chưa… Những điều phải chú ý khi sinh viên lập kế hoạch chăm sóc là: không chỉ đề cập đến các phương pháp loại bỏ – giảm thiểu – giảm nhẹ các yếu tố liên quan đến vấn đề sức khỏe và tình trạng sức khỏe, mà còn phải có tầm nhìn đến nâng cao sức khỏe, phát huy các thế mạnh tiềm ẩn của người bệnh. Ngoài ra, không phải là viết hết tất cả các kế hoạch chăm sóc thông thường mà cần thiết phải lựa chọn kế hoạch chăm sóc hiệu quả cần thiết cho người bệnh đó. Tại THUV, khi giảng dạy quy trình điều dưỡng, giảng viên sẽ đưa ra ví dụ một người bệnh giả tưởng và triển khai quy trình điều dưỡng trên lý thuyết cho trường hợp người bệnh đó. Sau khi kết thúc tất cả các phần học lý thuyết đó, sinh viên sẽ đi thực tập lâm sàng, đảm nhận một người bệnh cụ thể và bắt đầu triển khai quy trình điều

Hiệu quả của vận động trong thời kỳ tiền mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh là gì? Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra nhiều thay đổi về thể chất và rối loạn tâm thần do sự suy giảm tiết hormone sinh dục đi kèm với quá trình lão hóa. Bệnh xảy ra liên quan đến lượng hormone sinh dục tiết ra và thường xuất hiện sau tuổi 40. Triệu chứng và những thay đổi của cơ thể trong thời kỳ tiền mãn kinh Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh có các triệu chứng như: bốc hỏa, đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi, tay chân lạnh, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, khó thở, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, cứng vai, dễ mệt mỏi, khô da, tê tay chân, thường xuyên đi tiểu, rò rỉ nước tiểu. Có các triệu chứng thực thể của sự mất cân bằng hệ thần kinh tự chủ, chẳng hạn như đầy hơi, và các triệu chứng tâm lý, chẳng hạn như khó chịu, lo lắng, mất động lực, trầm cảm và mất ngủ. Ở phụ nữ, lượng estrogen giảm nhanh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống như tăng lipid máu, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ cũng như các bệnh như loãng xương, nhồi máu não và đãng trí. Hiệu quả của vận động trong thời kỳ tiền mãn kinh: Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều thay đổi và triệu chứng về thể chất và tinh thần xuất hiện do lượng hormone giới tính giảm nhanh chóng và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến lối sống tăng lên. Trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh, điều quan trọng là hãy chuẩn bị cho những thay đổi xảy ra trong thời kỳ mãn kinh bằng cách điều chỉnh lối sống với chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và thói quen tập thể dục. Các nghiên cứu trên thế giới đã báo cáo về tác dụng của việc tập thể dục đối với phụ nữ tiền mãn kinh chỉ ra rằng tập thể dục như chạy bộ có thể duy trì và cải thiện mật độ xương ở phụ nữ tiền mãn kinh. Đối với những phụ nữ có lối sống ít vận động, bài tập đề kháng giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, cải thiện lipid máu và cải thiện chức năng xương. Người ta đã báo cáo rằng tập thể dục trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể có hiệu quả trong việc giảm tê, dị cảm và khó chịu. Tập thể dục mang lại cho bạn cảm giác phấn chấn và khoan khoái, giảm căng thẳng, thư giãn và thậm chí giúp điều chỉnh nhịp sinh học giấc ngủ. Đi bộ là một vận động tăng chuyển hóa oxi, giúp cải thiện sức mạnh thể chất và sức bền cũng như mật độ xương, trong khi bài tập đề kháng giúp duy trì và cải thiện sức mạnh cơ bắp. Bằng việc duy trì vận động, bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực về thể chất và tinh thần. Ngoài ra, khi bản thân tự cảm nhận được sự thay đổi tốt trong cơ thể, nó sẽ giúp bạn tiếp tục tập thể dục tích cực  và bạn có thể nhìn nhận thời kỳ mãn kinh theo hướng tích cực hơn. Tập thể dục như thế nào trong thời kỳ tiền mãn kinh: Tiêu chuẩn hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe năm 2013 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã nêu rõ rằng: tiêu chuẩn cho hoạt động thể chất (hoạt động sinh hoạt/vận động) cho những người từ 18 đến 64 tuổi là “Thực hiện hoạt động thể chất với cường độ 3 MET trở lên ở mức 23 MET/giờ/tuần. Cụ thể, thực hiện 60 phút đi bộ hoặc hoạt động thể chất với cường độ tương đương hoặc cao hơn mỗi ngày.” Để biết sâu hơn về chế độ vận động, cường độ vận động và các bài tập trong các mặt bệnh khác nhau, các bạn hãy nhanh tay ứng tuyển vào làm sinh viên khoa phục hồi chức năng, trường đại học y khoa tokyo việt nam của chúng tôi nhé   Tài liệu tham khảo: https://www.tyojyu.or.jp/net/kenkou-tyoju/undou-kiso/kounenki.html Dịch giả: Ths.Nguyễn Đăng  Khoa Giảng viên khoa Phục hồi chức năng

QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG TRONG ĐÀO TẠO ĐIỀU DƯỠNG

Tại Nhật Bản, trong những năm 90 đã bắt đầu giảng dạy về quy trình điều dưỡng tại các trường đại học và hiện nay, sinh viên của tất cả các cơ sở đào tạo Điều dưỡng như đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề chuyên môn đều được học về quy trình điều dưỡng. Nhiều cơ sở đào tạo sử dụng khung nhận định của Henderson và Gordon khi hướng dẫn cách nhận định trong quy trình điều dưỡng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các chuyên ngành Điều dưỡng khác nhau, các học thuyết điều dưỡng của Orem và Roy cũng được sử dụng. Ví dụ: sử dụng học thuyết điều dưỡng Orem trong điều dưỡng tâm thần, còn trong điều dưỡng giai đoạn cấp tính lại sử dụng học thuyết của Roy. Vậy Quy trình điều dưỡng là gì? Tại Hội thảo Khoa học Điều dưỡng tại Nhật Bản, quy trình điều dưỡng được định nghĩa: “Là một trong các phương pháp thực hành điều dưỡng có tính tổ chức và hệ thống dựa trên tập hợp hệ thống hóa các kiến thức cơ bản và kinh nghiệm về điều dưỡng, để phát hiện các vấn đề sức khỏe của con người và cung cấp các chăm sóc mang tính riêng biệt, tối ưu, và là phương pháp có sự kết nối với các học thuyết điều dưỡng và các mô hình điều dưỡng.” (trích định nghĩa “Quy trình điều dưỡng” trong “thuật ngữ quan trọng cấu thành điều dưỡng học ” năm 2011 – 2011年「看護学を構成する重要な用語集」の「看護過程」の定義より一部抜粋). Quy trình điều dưỡng gồm 5 bước: nhận định, chẩn đoán điều dưỡng, lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc và lượng giá. Quy trình điều dưỡng rất giống với kỹ thuật giải quyết vấn đề, tuy nhiên có một sự khác nhau rất lớn, đó là, quy trình điều dưỡng không chỉ áp dụng trong trường hợp có vấn đề xảy ra mà còn xem xét cách tiếp cận đến những vấn đề có thể xảy ra và tính nguy hiểm của nó. Nói về quy trình điều dưỡng, nhiều người liên tưởng đến chẩn đoán điều dưỡng của NANDA-I, tuy nhiên, không có quy định nào bắt buộc phải sử dụng chẩn đoán điều dưỡng của NANDA-I khi chẩn đoán điều dưỡng. Nếu “các vấn đề sức khỏe / tình trạng sức khỏe” và “các yếu tố liên quan” được làm rõ, thì bất kỳ cách viết nào cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, tại bệnh viện, với một số lượng lớn nhân viên tham gia vào công tác chăm sóc, hay khi sử dụng bệnh án điện tử, thì việc sử dụng chẩn đoán điều dưỡng có tính quy tắc nhất định thì có thể triển khai quy trình điều dưỡng một cách có hiệu quả. Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam đào tạo “quy trình điều dưỡng” như thế nào? Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam (gọi tắt là THUV) là trường đại học đào tạo các chuyên ngành chăm sóc sức khỏe theo chương trình đào tạo của Nhật Bản, được thành lập vào năm 2016 tại khu đô thị Ecopark, Hưng Yên. Bao gồm 04 chuyên ngành : “Ngành Điều dưỡng”, “Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng”, “Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học”, “Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học”. Tại THUV, học kỳ 1 năm thứ 2 các bạn sinh viên khoa Điều dưỡng sẽ được học về “Quy trình điều dưỡng”. Hình: Quy trình điều dưỡng theo các bệnh cụ thể. Đầu tiên, ở bước nhận định, các bạn sinh viên cần phải có những kiến thức nâng cao về sự phát triển – trưởng thành của con người, tình trạng sức khỏe, cơ chế bệnh sinh, điều trị, xét nghiệm, chăm sóc. Khi gặp những vấn đề mà chưa được học, sinh viên sẽ tích cực đọc thêm tài liệu dưới sự hướng dẫn và chủ động trao đổi cùng giảng viên. Nhận định các thông tin của người bệnh để làm rõ các yếu tố liên quan là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe của người bệnh. Nhiều bạn sinh viên có xu hướng suy nghĩ rằng, bệnh này thì chắc chắn sẽ có những vấn đề như thế này đi kèm. Tuy nhiên, cần thiết phải có những nhận định cẩn thận như: có thực sự là do triệu chứng đó mà người bệnh cảm thấy đau đớn? Bệnh này thì sẽ có triệu chứng kia và nó sẽ làm cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh trở nên khó khăn? Hơn nữa, tại THUV, chúng tôi cũng nhấn mạnh với sinh viên rằng mục tiêu đạt được là mục tiêu của người bệnh, điều quan trọng là mục tiêu đó khi thiết lập đã dựa trên nhu cầu của người bệnh hay chưa, khi thiết lập mục tiêu đã có sự tham gia của người bệnh hay chưa… Những điều phải chú ý khi sinh viên lập kế hoạch chăm sóc là: không chỉ đề cập đến các phương pháp loại bỏ – giảm thiểu – giảm nhẹ các yếu tố liên quan đến vấn đề sức khỏe và tình trạng sức khỏe, mà còn phải có tầm nhìn đến nâng cao sức khỏe, phát huy các thế mạnh tiềm ẩn của người bệnh. Ngoài ra, không phải là viết hết tất cả các kế hoạch chăm sóc thông thường mà cần thiết phải lựa chọn kế hoạch chăm sóc hiệu quả cần thiết cho người bệnh đó. Tại THUV, khi giảng dạy quy trình điều dưỡng, giảng viên sẽ đưa ra ví dụ một người bệnh giả tưởng và triển khai quy trình điều dưỡng trên lý thuyết cho trường hợp người bệnh đó. Sau khi kết thúc tất cả các phần học lý thuyết đó, sinh viên sẽ đi thực tập lâm sàng, đảm nhận một người bệnh

CÁC BẠN TRẺ HÃY ĐỌC, DÙ CHỈ 1 LẦN…

“Trích:Tony Buổi Sáng” 1. Góc nhìn từ cuộc sống Ở công ty anh bạn thân của Tony có 2 thế hệ nhân viên. Một là do người quen gửi vô, toàn đoạt giải nhất giải nhì ngáo ngơ toàn quốc dù tốt nghiệp ĐH cả. Anh đào tạo xong, đủ năng lực ở lại làm việc. Hai là thế hệ mới, tức các bạn trẻ tự search thông tin tuyển dụng anh đăng trên mạng, đến kiểm tra IQ, tiếng Anh, năng lực ngôn ngữ, đạt yêu cầu và vào làm. Anh thấy năng suất lao động của thế hệ 2 cao hơn hẳn. Các bạn này đến rất sớm, về rất muộn. Làm mọi thứ không từ việc gì, cái gì cũng cứ vun vút, nhoay nhoáy, ai cũng thích cũng mê. Và 100% đều đã đi làm thêm trong thời sinh viên, nên giỏi giang bản lĩnh, không phải “nhờ người thân trợ giúp” khi ra đời. Dù vẫn hoàn thành công việc, nhưng nhóm “gửi gắm” không có tinh thần tự giác, có giám sát mới làm, sếp đi công tác thì nhóm này lập tức đi trễ, về sớm, thậm chí “tranh thủ” lý do hỏng xe, kẹt đường, nhức đầu…để trốn ở nhà, hoặc ngồi ở văn phòng, chứ chat chit facebook là chủ yếu, dù công ty có thưởng trên thành tích làm việc. Nhóm này do gia đình bao bọc từ nhỏ, vô làm lương bao nhiêu cũng được, có thưởng thì tốt không thưởng chẳng sao, ai kêu làm mới làm không thì ngồi đó. Kêu ghi “to-do list”, họ sẽ rặn mấy tiếng mới có được vài dòng kiểu “gọi điện thoại cho vài người, email cho vài người rồi hết”. Thói quen cha mẹ làm mọi thứ nên tay chân, não bộ đều không động đậy, laptop cũng không không biết phải lau chùi. Anh nói, đây là lần cuối cùng anh nhận đám này vô, mặc kệ bà con ai nói gì thì nói, mình không có nghĩa vụ làm từ thiện với đám bất tài này nữa. Nhìn tụi nó uể oải lừ đừ ngáp miết chỉ muốn phóng phi tiêu vô mặt. Khi phỏng vấn, thấy đứa nào không biết làm việc nhà từ nhỏ thì trường chuyên lớp chọn, thi ĐH 30 điểm đi nữa cũng tuyệt đối không nhận. Vì cha mẹ giành làm hết việc nhà thì sẽ tiếp tục ban bố tình thương, tháng nào cũng gửi tiền chu cấp, làm mất động lực sống hay đam mê của tụi nó. Đi làm gọi là cho có chỗ “sáng vác ô đi tối vác về”, công ty không phát triển được với nhân viên kiểu vầy. Nhà cửa xe cộ cha mẹ để lại hoặc mua cho, ngành học cha mẹ chọn, cuộc đời cứ như tầm gửi tầm leo, toàn người khác quyết định hộ. Mà có những ông cha bà mẹ ông anh kỳ cục, cứ can thiệp vào cuộc đời con em mình như thời chiếm hữu nô lệ. “Mày cứ ngồi vào bàn học cho tao, tới giờ ăn tao kêu xuống. Mày học toán lý hóa thi Bách Khoa cho tao. Thi Y dược cho tao. Thi Kinh Tế cho tao. Mày chỉ đi học cho tao, tao nuôi, không cần đi làm thêm”. Cứ toàn “cho tao”, sự ích kỷ dưới tên gọi “tình thương” đã làm mất khả năng ra quyết định/tồn tại của một cá thể sống khác, biến những đứa trẻ bình thường thành tàn tật cả tay chân lẫn trí óc vì cái gì cũng giành làm, giành nghĩ hộ. Công ty anh tổ chức học tiếng Anh, training, chơi thể dục, thể thao…nhưng chỉ có nhóm thế hệ mới tham gia, nhóm cũ thì “ép tôi học tiếng Anh đi, tôi sẽ học cho. Ép tôi đi tập thể thao đi, tôi sẽ tập cho. Không thì thôi, đừng hòng đây có mặt nhé”. Họ nói, ngày xưa đi học vì bị ép, “tại ổng, tại bả” bắt học. Đến trường vì bị điểm danh, bị thầy cô bắt học chứ không phải vì ham kiến thức. Mục đích là có cái bằng. Đọc sách chỉ vì có đề thi trong đó, chứ sách không liên quan đến thi cử thì đọc chi? Nên đi làm, sếp ép thì làm không thì thôi. Tính tự giác hoàn toàn không có. Làm sếp ở công ty có thể loại nhân viên này mệt lắm, hao hơi tổn tiếng, la hét rầm trời tụi nó mới làm. Lên chức, nâng lương họ cũng ham nhưng không được cũng chả sao. Cho nghỉ việc thì cũng chả buồn phiền, lại quay về với cha mẹ, “qua nửa đời phiêu bạt, em lại về úp mặt vào ô tô”. Ông cha bà mẹ lại điện thoại khắp các người quen, dáo dác chạy đi xin xỏ người khác, lạy ông đi qua lạy bà đi lại, xin bố thí cho con tôi 1 công việc, tôi già như thế này vẫn phải đi xin việc cho con cho cháu, có khổ thân già tôi không? Nói xong thì òa khóc. Thì trách ai bây giờ? Mai An Tiêm từng nói 1 câu vô cùng hay là “của biếu là của lo, của cho là của nợ”. Cái gì người khác cho mình sẽ mãi mãi là “của nợ”. Nên TỰ MÌNH làm hết mọi việc, 18 tuổi trở lên mình phải quyết định cuộc đời mình. Gương Mai An Tiêm còn đó. Bị đày ra hoang đảo vẫn sống tốt, sống giàu có huống hồ mình vẫn ở trong thành phố, trong đất liền. 2. Giải pháp căn cơ để giải quyết thất nghiệp của một xã hội Tony đi dạy cho một lớp CEO khởi nghiệp, điểm chung là đều dưới 30 tuổi và có tính TỰ LẬP từ nhỏ. Như vậy, GỐC của giải quyết vấn đề thất nghiệp/khởi nghiệp chính là tạo

BẠCH CẦU TRUNG TÍNH LÀ GÌ?

Bạch cầu là một thành phần tế bào của máu có chức năng giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… Chúng là một phần của hệ miễn dịch. Có rất nhiều loại bạch cầu như bạch cầu trung tính, lympho, mono, ái toan, ái kiềm đáp ứng với từng loại tác nhân khác nhau sẽ có những sự thay đổi khác nhau. Bạch cầu trung tính (Neutrophil) là loại chiếm số lượng nhiều nhất (lên tới 70%) trong tổng số bạch cầu cơ, được tạo ra bởi tủy xương và có chức năng quan trọng là thực bào giúp tấn công các vi khuẩn ngay khi những sinh vật này xâm nhập vào cơ thể. Những đặc trưng về hình thái của bạch cầu trung tính: Đường kính 7- 9㎛ Nhân hình que, không co thắt Nhân chia làm nhiều thùy Có hạt lớn trong bào tương(specific granules) Các hạt đặc hiệu bắt màu khác nhau khi nhuộm trên tiêu bản. Hạt trung tính bắt màu hồng tím, bản chất giàu các thành phần có hoạt tính diệt vi khuẩn, bao gồm các enzyme hydrolase, lysozyme, và myeloperoxidase. Một số hạt chính là lysosome điển hình. Chức năng của bạch cầu trung tính Có khả năng vận động và thực bào. Khi vi khuẩn xâm nhập, bạch cầu trung tính trượt qua thành mao mạch và tĩnh mạch và di chuyển đến vị trí viêm. Thực bào là quá trình “ăn” các vật lạ như vi khuẩn, nấm, hay các tế bào của chính cơ thể bị chết hay bị tổn thương. Sau đó vi khuẩn bị diệt và tiêu hóa qua con đường phụ thuộc oxy và không phụ thuộc oxy. Mưng mủ là gì Tình trạng tích tụ dịch màu vàng (trắng vàng hoặc nâu vàng) tại vị trí nhiễm trùng, thường xảy ra khi các bạch cầu trung tính tập trung tại nơi vi khuẩn xâm nhập chống lại sự tấn công của vi sinh vật gây bệnh. Dịch mủ chủ yếu hình thành trong áp xe, khoảng trống do mô phân hủy tạo ra. Tăng số lượng bạch cầu trung tính trong máu Số lượng bạch cầu trung tính tăng lên khi có những vùng mưng mủ. Xét nghiệm công thức máu có thể được sử dụng để xác định xem có viêm mủ hay không Tại sao chúng ta cần biết cấu trúc của bạch cầu trung tính? Cấu trúc của bạch cầu trung tính thay đổi tùy theo bệnh và để hiểu được những thay đổi này, cần phải hiểu hình dạng của bạch cầu trung tính bình thường. Tại khoa Kỹ thuật xét nghiệm y học, chúng tôi nghiên cứu cấu trúc của bạch cầu. Bạn có muốn cùng nhau quan sát hình ảnh vi mô các tế bào bạch cầu không? Việc này có vẻ khó khăn nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước. Nếu bạn quan tâm hãy đến thăm Trường đại học y khoa Tokyo Việt Nam. Tác giả: Thạc sĩ Nakai Yuko Trưởng khoa kỹ thuật xét nghiệm y học Ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y học

THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ ĐẠI HỌC CHÍNH QUY 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA TOKYO VIỆT NAM   Số: 006/2024/TB-THUV (V/v thông báo tuyển sinh năm 2024) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc   Hưng Yên, ngày 05 tháng 01 năm 2024    THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ ĐẠI HỌC CHÍNH QUY 2024  Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam là cơ sở giáo dục có vốn 100% Nhật Bản. Với chương trình đào tạo tiên tiến và cơ sở vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản, sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo đội ngũ cán bộ Y tế trình độ cao, giàu lòng nhân ái. I. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc dự kiến tốt nghiệp năm 2024 trong và ngoài nước, thành thạo ngôn ngữ tiếng Việt và có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành. II. PHẠM VI TUYỂN SINH Toàn quốc III. NGÀNH VÀ CHỈ TIÊU TUYỂN SINH TT Ngành tuyển sinh hệ đại học chính quy Mã trường Mã ngành Chỉ tiêu 1 Điều dưỡng THU 7720301 110 2 Kỹ thuật phục hồi chức năng 7720603 80 3 Kỹ thuật xét nghiệm y học 7720601 38 4 Kỹ thuật hình ảnh y học 7720602 38  IV. PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH 1. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2024. 2. Xét tuyển theo phương án riêng của Nhà trường, gồm: 2.1 Xét tuyển thẳng theo kết quả học tập trung học phổ thông 2.2 Xét kết quả học tập trung học phổ thông kèm với bài tham luận và phỏng vấn. 3. Xét tuyển thẳng dành cho thí sinh đạt giải quốc gia. V. NGƯỠNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO, ĐIỀU KIỆN NHẬN HỒ SƠ ĐĂNG KÝ VÀ CÁC QUY ĐỊNH XÉT TUYỂN LIÊN QUAN 1. Phương thức 1: Xét điểm THPT Quốc gia năm 2024. 1.1 Điều kiện xét tuyển: Đã tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024. Trong tổ hợp xét tuyển không có môn nào đạt kết quả ≤ 1,0 điểm. Mức điểm sàn nhận hồ sơ sẽ được thông báo sau khi có điểm thi THPT Quốc gia năm 2024 và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 1.2 Hình thức đánh giá: Xét kết quả của tổ hợp môn thi mà thí sinh đăng ký: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), B08 (Toán, Sinh, Tiếng Anh). 1.3 Hồ sơ: Thí sinh đăng ký qua hệ thống cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. 1.4 Thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả xét tuyển Theo hướng dẫn và quy định về công tác tuyển sinh 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Thông tin sẽ được đăng tải trên website và các trang phương tiện truyền thông của Trường Đại học y khoa Tokyo Việt Nam ngay khi có thông tin cập nhật mới nhất). 2. Phương thức 2: Xét tuyển theo phương án riêng của Nhà trường 2.1 Xét tuyển thẳng theo kết quả học tập trung học phổ thông a) Điều kiện xét tuyển: Thí sinh đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau đây: (1) Thí sinh có điểm trung bình học tập cả năm lớp 10, 11 và học kì I hoặc học kì II của lớp 12 đạt  ≥ 8.0 điểm. (2) Thí sinh đạt học lực từ khá trở lên ở học kì I hoặc học kì II của năm lớp 12 và có chứng chỉ năng lực tiếng Nhật (JLPT) trình độ N3 trở lên. b) Hình thức đánh giá: Xét học bạ, chứng chỉ năng lực tiếng Nhật (JLPT- nếu có). c) Hồ sơ: (1) 01 Phiếu đăng ký xét tuyển (Mẫu phiếu đăng ký xét tuyển đại học năm 2024). (2) 02 Ảnh hồ sơ 4×6 (Chụp trong vòng 3 tháng và mặt sau ảnh ghi rõ họ tên và ngày tháng năm sinh). (3) 01 Bản sao công chứng của Học bạ cấp 3 (Đối với thí sinh chưa có Học bạ THPT tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh có thể bổ sung sau đó và đảm bảo bổ sung trước khi nhập học). (4) 01 Bản sao công chứng của Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật JLPT (Trong trường hợp thí sinh xét tuyển theo phương thức xét Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật). (5) 01 Bản sao công chứng Bằng tốt nghiệp THPT (Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2024), hoặc 01 Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Đối với thí sinh chưa có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh có thể bổ sung sau đó và đảm bảo bổ sung trước khi nhập học. (6) Lệ phí xét tuyển: 200.000 đồng (Thí sinh có thể gửi kèm lệ phí xét tuyển cùng với hồ sơ hoặc chuyển khoản). d) Thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả xét tuyển Thời gian nhận hồ sơ Thời gian trả kết quả xét tuyển (dự kiến) Đợt 1: Từ 15/01 ~ 17/03/2024 Đợt 2: Từ 18/03 ~ 21/04/2024 Đợt 3: Từ 22/04 ~ 02/06/2024 Đợt 4: Từ 03/06 ~ 07/07/2024 Đợt 5: Từ 08/07 ~ 28/07/2024 Đợt 6: Từ 29/07 ~ 11/08/2024 Đợt 1: 20/03/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành Đợt 2: 24/04/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành Đợt 3: 05/06/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành Đợt 4: 10/07/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành Đợt 5: 31/07/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành Đợt 6: 14/08/2024 (Thứ tư) – Đã hoàn thành   2.2 Xét kết quả học tập trung học phổ thông kèm với bài tham luận và phỏng vấn. a) Điều kiện xét tuyển: Thí sinh đáp ứng 01 trong 03

Tổng hợp các phong tục ngày Tết cổ truyền thiêng liêng của Việt Nam

Tết là một dịp quan trọng để gia đình có thể quây quần, đoàn tụ cùng nhau sau một năm dài làm việc vất vả. Đây là dịp lễ lớn nhất trong năm và giữ được trọn vẹn bản sắc dân tộc của người Việt Nam với các phong tục ngày Tết đặc trưng. Hãy cùng bài viết tổng hợp qua 17 phong tục ngày Tết dưới đây nhé. Đoàn tụ và quây quần bên gia đình Theo như quan niệm của người Việt Nam, ngày Tết đầu năm là dịp để đoàn tụ các thành viên trong gia đình, mở rộng mối quan hệ xã hội. Tôn lên được nét đẹp của tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình cảm đôi lứa, bạn bè, tri kỷ,… Đồng thời theo phong tục ngày Tết cổ truyền thì đây là dịp để biết ơn, đoàn tụ cùng ông bà, tổ tiên, những người thân đã mất. Theo phong tục từ xưa đến này, thì từ bữa cơm tối đêm giao thừa, đến 3 ngày Tết chính. Các gia đình đều phải thắp hương để mời ông bà, tổ tiên, người thân đã mất về dùng cơm, vui Tết cùng với gia đình. Cúng ông Công, ông Táo Theo như phong tục ngày Tết của người Việt Nam, thì cứ vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, các gia đình sẽ tiến hành làm lễ để tiễn ông Công, ông Táo về trời để báo cao mọi việc của gia chủ với Ngọc Hoàng. Trong ngày này, mọi người sẽ phải dọn dẹp nhà bếp thật sạch sẽ, nấu cơm cỗ, mua cá vàng về cúng để tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Đi thăm mộ của tổ tiên Một phong tục ngày Tết nối tiếp sau cúng ông Công, ông Táo sẽ là thăm viếng, dọn dẹp nơi an nghỉ của ông bà, người thân. Đây là một phong tục phổ biến, thể hiện đạo hiếu và lòng biết ơn, kính trọng với đấng sinh thành, bậc tổ tiên đã khuất. Gói và nấu bánh chưng, bánh tét Một phong tục ngày Tết được xem như là đặc trưng không thể thiếu và được rất nhiều gia đình vẫn giữ đến hiện tại chính là gói và nấu bánh chưng, bánh tét. Bánh chưng, bánh tét là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên Đán của nhiều gia đình. Mọi người sẽ cùng nhau gói và nấu bánh, thức thâu đêm trò chuyện cùng nhau. Tống cựu nghênh tân Một phong tục ngày Tết có tên gọi khá là xa lạ Tống cựu nghênh tân, nhưng thực chất lại rất quen thuộc chỉ đơn giản là dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, trang trí với mong muốn vạn sự cát lành, tài lộc, gia đạo bình an. Tống cựu nghênh tân mang trên mình một ý nghĩa sâu sắc trong đời sống mỗi dịp Tết sẽ là tránh xung đột, những điều xưa cũ, xích mích, lớn tiếng,…, đều sẽ được bỏ qua hết. Ai nấy đều sẽ tay bắt mặt mừng, trao nhau những lời chúc tốt lành, mọi sự như ý. Đón mừng khoảnh khắc giao thừa Đón mừng khoảnh khắc giao thừa là một trong những phong tục ngày Tết cực kỳ quan trọng, được xem là quyết định mọi điều may mắn trong năm mới. Đây là thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, là khoảnh khắc giao thoa giữa con người và đất trời trở nên gần gũi hơn. Trong đêm giao thừa có rất nhiều hoạt động đa dạng như bắn pháo bông, cúng giao thừa, chúc tết, lì xì,… Chưng mâm ngũ quả Mâm ngũ quả chưng bàn thờ tổ tiên là một phong tục ngày Tết quan trọng không thể thiếu. Mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những cách bày mâm ngũ quả và các loại trái cây khác nhau. Các loại trái cây được sử dụng đều thường có ý nghĩa chung là cầu chúc một năm mới bình an, may mắn, an khang, phú quý. Chơi hoa vào dịp Tết Chợ hoa Tết luôn là một nét đẹp quen thuộc vào những dịp cuối năm. Vào thời điểm gần Tết, mọi người thường sẽ đến các chợ hoa, tìm mua các loại cây rực rỡ, đặc trưng như mai, đào, quất, cúc,…Những loại cây này không thể thiếu trong ngày tết, vì chúng góp phần làm cho ngôi nhà rực rỡ, sắc màu hơn, đồng thời cũng tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc,…. Tuỳ theo phong tục ngày Tết của từng vùng miền khác nhau, thì sẽ có những loại cây trưng Tết khác nhau, miền Bắc đặc trưng với hoa đào, miền Nam đặc trưng là hoa mai. Ngoài ra thì cây quất cũng là cây đặc trưng cho may mắn, thịnh vượng, được trưng cả 3 miền. Xông đất Theo quan niệm của người Việt Nam thì xông đất đầu năm là một phong tục ngày Tết vô cùng quan trọng. Việc nhờ người hợp tuổi với gia chủ đến xông đất nhằm cầu mong năm mới hạnh phúc, làm ăn phát đạt. Thời điểm xông đất thường sẽ là sau phút giao thừa bởi những người vui tính, hợp tuổi và hay gặp may mắn. Xuất hành ngày đầu năm Vào ngày mùng 1 đầu năm, mọi người thường sẽ chọn hướng, giờ và phương tiện di chuyển để ra khỏi nhà. Với mong muốn khi bước sang một năm mới thì mọi thứ đều thuận lợi, gặp được nhiều may mắn, tất cả đều thuận lợi, gặp được nhiều tốt lành cả năm. Chúc Tết, mừng tuổi và lì xì Chúc Tết, mừng tuổi là một trong những phong tục ngày Tết được các bé yêu thích nhất vào mỗi dịp xuân về. Vào những ngày Tết, mọi người sẽ dành tặng cho nhau những lời chúc vô cùng tốt đẹp, đồng thời tặng những bao