YÊU QUÁI AMABIE CỦA NHẬT BẢN GIÚP THOÁT KHỎI BỆNH DỊCH!疫病退散!! 日本の妖怪「アマビエ」

日本には沢山の妖怪がいると言われています。

アニメ「ゲゲゲの鬼太郎」でも沢山の妖怪キャラクターが出てきます。

その中でも、最近注目を浴びているのが「アマビエ」という妖怪です。

Người ta nói rằng ở Nhật Bản có rất nhiều yêu quái. Nhiều nhân vật yêu quái xuất hiện cả trong những thước phim hoạt hình Anime, chẳng hạn như bộ phim hoạt hình nổi tiếng có tên “ GeGeGe no Kitaro”. Trong số đó, gần đây yêu quái mang tên “Amaebi” đang thu hút được sự chú ý của mọi người.

 名前が「アマエビ(甘エビ)」と似ていますが、エビの仲間ではありません。

この「アマビエ」は、豊作や疫病に関する予言をした妖怪と言われています。

魚のような人魚(mermaid)のような姿をしています。

Nghe tên của loài yêu quái này gần giống với tên một loài tôm Amaebi (dịch tạm: Tôm ngọt) nhưng thực chất thì chẳng hề liên quan tới “tôm” chút nào cả. Amaebi ở đây được người ta cho rằng là một loài yêu quái có khả năng tiên tri về mùa màng bội thu hay dịch bệnh nào đó xảy ra.

 1884年、昔の地域名では「肥後国(ひごのくに)」と呼ばれた熊本県の海で、夜になると海中が光っている現象が起きたため、役人が確認しに行きました。

 すると、「アマビエ」が出現し、「これから6年間は全国で豊作が続くが、同時に疫病が流行するから、私の姿を書き写した絵を早く皆さんに見せなさい」と言って海の中へ帰っていったという話があります。

Vào năm 1884, tại vùng biển thuộc tỉnh Kumamoto vốn có tên gọi cũ từ xa xưa là Higo no Kuni xảy ra hiện tượng cứ vào buổi đêm trong lòng biển lại phát sáng lên, vì thế một viên quan đã đi kiểm tra tình hình. Người ta kể lại rằng, khi ấy, yêu quái Amabie xuất hiện và nói “ Trong 6 năm tới, khắp đất nước ta sẽ được hưởng mùa màng bội thu, nhưng đồng thời dịch bệnh cũng sẽ hoành hành, vì vậy hãy cho mọi người xem hình ảnh của ta càng sớm càng tốt ”. Nói rồi, yêu quái Amabie quay trở về trong lòng đại dương.

1844年4月の新聞に描かれた「アマビエ」 Tranh Amabie được mô tả trên báo vào tháng 4 năm 1844

 今、全世界でCOVID-19の感染拡大状況がみられ、日本では、この「アマビエ」がコロナウィルスから守ってくれる「お守り」として流行しています。

日本の厚生労働省(ベトナムでの保健省)も広報アイコンとしてこの「アマビエ」のキャラクターを使用しています。

Hiện nay, COVID-19 đã lây lan khắp toàn cầu, và ở Nhật Bản, yêu quái Amabie được coi là “Bùa hộ mệnh” bảo vệ con người khỏi virus Corona. Bộ Y tế Lao động Phúc lợi Nhật Bản (tương đương Bộ Y tế của Việt Nam) đã chọn hình ảnh Amabie làm biểu tượng cho chiến dịch quảng cáo chống lại COVID-19.

先日「アマビエ」の陶器をプレゼントでいただきました。 可愛い~❤ Món quà hình Amabie bằng sứ tác giả được tặng. Đáng yêu không các bạn?

 日本では、「アマビエ」のキャラクターが描かれている「疫病退散(えきびょうたいさん)」を願う「御朱印(ごしゅいん)」というお守りを売っている神社も沢山あります。

ぜひ「アマビエ」「画像」で検索してみてください。

「アマビエ」の可愛いキャラクターを沢山見ることができますよ。

Ở rất nhiều ngôi đền tại Nhật Bản có bày bán “Bùa hộ mệnh” có tên gọi GOSHUIN (là con dấu được đóng trên chữ của các bức thư hoặc tranh viết như một minh chứng rằng người sở hữu đã đến thăm đền chùa). Các bùa hộ mệnh này có vẽ hình yêu quái Amabie với ý nghĩa cầu nguyện “Thoát khỏi dịch bệnh”.

Các bạn hãy thử tìm hiểu về hình ảnh biểu tượng Amabie xem sao nhé. Chắc chắn bạn sẽ tìm ra được rất nhiều hình Amabie đáng yêu, ngộ nghĩnh đấy!

写真の右側にあるのが「甘エビ(アマエビ)」です。 日本ではお刺身にして生で食べることが多いです。 ワサビと醤油(しょうゆ)を少し付けて・・・ Phía bên phải trong ảnh là hình loại tôm có tên Amaebi. Ở Nhật, người ta hay chế biến nó thành Sashimi (ăn sống). Chúng ta sẽ cho một chút mù tạt (wasabi) và chút xì dầu nữa…

 東京健康科学大学ベトナムは、日本の医療を学べる大学です。

看護学科、理学療法学科、臨床検査学科、診療放射線学科、義肢装具学科では、入学生を募集しています。

皆さんのご来学をお待ちしております!!

Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam của chúng tôi là nơi bạn có thể học tập về kĩ thuật y tế của Nhật Bản. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tuyển sinh sinh viên theo học Khoa Điều dưỡng, Khoa Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Khoa Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Khoa Kỹ thuật Hình ảnh y học, Khoa Dụng cụ chỉnh hình chân tay giả.

Chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón các bạn!

Ths. Sato Hiroko

??????????????????????????????????????????

作者紹介 Giới thiệu tác giả

THUVで教務部長をしております。

日本の人間総合科学大学では、看護教員の資格を取るための「看護教員養成コース」で教員をしていました。

他大学や専門学校での看護教員、及び臨床での看護師としての経験があります。

Cô Sato Hiroko hiện là Trưởng phòng đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam.

Cô từng là giảng viên của Khóa đào tạo Giảng viên Điều dưỡng nhằm giúp đối tượng tham gia học đạt được Chứng chỉ giảng viên Điều dưỡng tại Trường Đại học khoa học tổng hợp nhân sinh của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, cô cũng từng là giảng viên điều dưỡng tại nhiều trường đại học cao đẳng tại Nhật Bản, cũng như có nhiều kinh nghiệm điều dưỡng lâm sàng tại các bệnh viện của Nhật Bản.

??????????????????????????????????????????

Nguồn ảnh: https://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%82%A2%E3%83%9E%E3%83%93%E3%82%A8

 

 

TUYỂN SINH 2024

Bạn đang chưa biết lựa chọn ngành nào ?
Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ - tư vấn.
Hotline: 0869 809 088
Email: tuyensinh@tokyo-human.edu.vn

Hẹn gặp lại các bạn tại THUV.